Phòng Công tác xã hội
Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang được thành lập theo Quyết định số 521/QĐ-BVSN ngày 05/7/2017. Mặc dù ra đời không sớm so với nhiều phòng công tác xã hội của các Bệnh viện khác nhưng đến nay Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với phương châm hoạt động “Niềm vui của người bệnh là tự hào của chúng tôi” , Phòng Công tác xã hội đã đáp ứng tốt các chức năng nhiệm vụ được hướng dẫn trong Thông tư số 43/2015/TT- BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế. Ngoài việc quản lý, điều phối nguồn lực trợ giúp các đối tượng chính sách, người bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Phòng Công tác xã hội còn tham gia quản lý thông tin, truyền thông giáo dục sức khỏe, quan hệ công chúng, báo chí…; hỗ trợ toàn diện cho người bệnh về các nhu cầu xã hội như hỗ trợ thủ tục hành chính, tư vấn về chế độ bảo hiểm y tế, hỗ trợ người bệnh và gia đình người bệnh tìm lại tài sản thất lạc..; cùng với đó là các hoạt động công tác xã hội cộng đồng như phối hợp với các bác sỹ chuyên khoa trong Bệnh viện tổ chức nhiều chuyến khám bệnh lưu động tình nguyện tại các vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
I. TỔ CHỨC NHÂN SỰ:
Đội ngũ nhân viên Phòng Công tác xã hội hiện có 06 người (trong đó: 01 Cử nhân Điều dưỡng, 01 Cử nhân Công tác xã hội và 04 Điều dưỡng).
Đồng chí Trần Khánh Tùng – Trưởng Phòng Công tác xã hội
Đội ngũ nhân viên Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang
II. CHỨC NĂNG
Phòng Công tác xã hội có chức năng quản lý thống nhất và phối hợp với các đơn vị trong, ngoài Bệnh viện để tổ chức thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong quá trình khám chữa bệnh.
* Đối tượng phục vụ:
– Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân
– Nhân viên y tế
– Cá nhân tập thể, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, nhà hảo tâm có nhu cầu từ thiện hoặc trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc hỗ trợ ….
– Các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội, đặc biệt là công tác xã hội trong y tế.
III. NHIỆM VỤ:
1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.
– Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào Khoa khám bệnh hoặc Phòng khám bệnh.
– Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.
– Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh.
– Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có).
– Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của Bệnh viện.
2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật:
– Xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo.
– Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh
– Thực hiện hòm thư góp ý của Bệnh viện.
– Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp cho nhân viên y tế và người bệnh.
3. Vận động tiếp nhận tài trợ:
– Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
4. Hỗ trợ nhân viên y tế:
– Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị
– Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị
– Là cầu nối giữa người bệnh với nhân viên y tế
5. Đào tạo, bồi dưỡng:
– Tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội.
– Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và cán bộ bệnh viện; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.
6. Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng
IV. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT ĐÃ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
Kêu gọi các nguồn tài trợ từ các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm “ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” để kịp thời giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo… bằng các phương thức như: phát suất ăn miễn phí, phát cháo miễn phí, hỗ trợ tiền viện phí,…
Cập nhật thông tin hàng ngày về công văn, thông tư, các hoạt động từ thiện lên website Bệnh viện một cách kịp thời và nhanh chóng.
Cung cấp thông tin, cập nhật kỹ thuật mới, hoạt động hàng ngày của Bệnh viện lên website, trang mạng xã hội facebook; Lắng nghe, phản hồi những góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trên các kênh thông tin điện tử; Khảo sát sự hài lòng của nhân dân khi tới khám và khi nằm điều trị tại Bệnh viện; Tổ chức họp hội đồng người bệnh; Trực 24/7 Đường dây nóng nhằm giải quyết nhanh chóng kịp thời những ý kiến thắc mắc của nhân dân khi sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện…
Xây dựng nội dung, tư liệu về bệnh viện nhằm quảng bá hình ảnh, công tác khám chữa bệnh của bệnh viện đến gần hơn với nhân dân qua hệ thống truyền thông.
Đội ngũ nhân viên tiếp đón và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp kịp thời nắm bắt và hướng dẫn người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh.
Hàng năm Phòng Công tác xã hội đều phối hợp với các Khoa, Phòng chức năng tổ chức Tết thiếu nhi 01/6, Rằm Trung thu cho bệnh nhi điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.
Một số hình ảnh hoạt động của Phòng Công tác xã hội:
Đồng chí Lê Công Tước – Giám đốc Bệnh viện tặng hoa Phòng Công tác xã hội nhân Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3/2019
Nhân viên Phòng Công tác xã hội đón tiếp người bệnh tới khám tại Bệnh viện
Phòng Công tác xã hội tổ chức họp Hội đồng người bệnh định kỳ hàng tháng
Trưởng phòng Công tác xã hội Trần Khánh Tùng trao phần thưởng cho con em cán bộ Bệnh viện đạt thành tích trong học tập nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 01/6
Phòng Công tác xã hội trao trả lại tài sản nhân dân làm thất lạc khi tới khám tại Bệnh viện
Trưởng phòng Công tác xã hội Trần Khánh Tùn g tặng quà cho gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện
Nhân viên Phòng Công tác xã hội tiếp nhận sữa bổ sung dinh dưỡng cho đội ngũ y bác sỹ trong mùa dịch
Nhân viên Phòng Công tác xã hội tiếp nhận từ thiện tại Khoa Tâm bệnh và Phục hồi chức năng
Nhân viên Phòng Công tác xã hội hỗ trợ phát cháo từ thiện tại Bệnh viện
V. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:
Với những nỗ lực không ngừng góp phần quan trọng vào sự phát triển của Bệnh viện và của Ngành Y tế , Phòng Công tác xã hội đã được khen thưởng:
Năm 2020: Sở Y tế trao tặng Giấy khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.
Năm 2021: Chủ tịch UBND Tỉnh trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Năm 2022: Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện hoạt động công tác xã hội trong Ngành Y tế.
Năm 2022: Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2022.
T hừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư - Tiến sỹ Trần Văn Thuấn, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng , Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang (Đồng chí Trần khánh Tùng - Trưởng Phòng Công tác xã hội, đại diện Phòng công tác xã hội nhận Bằng khen)
VI. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI:
1 . Luôn là nơi trao gửi niềm tin của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám, chữa bệnh. Xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, cán bộ y tế và nâng cao thương hiệu Bệnh viện.
2. Là bộ phận tham mưu, đóng góp ý kiến cho các Khoa/Phòng cùng Ban Lãnh đạo Bệnh viện
3. Duy trì và phát triển bền vững mạng lưới Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng và Mạng lưới thông tin truyền thông - Giáo dục sức khỏe, góp phần tăng cường sự Hài lòng của người bệnh, tạo niềm tin trong Nhân dân khi đến với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.
4. Là nơi kết nối các nguồn lực, tiếp nhận từ thiện của các Mạnh thường quân nhằm giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại Bệnh viện.
5. Phát huy các nguồn lực sẵn có, củng cố, mở rộng, thu hút các nguồn lực từ bên ngoài nhằm đảm bảo được sự phát triển ổn định của hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện.
6. Tăng cường đào tạo kiến thức chuyên sâu, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện với các đơn vị bạn.
7. Tích cực tham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức, “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh ” , góp phần xây dựng Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp.
Lượt xem : 624